1.31.2559

ข้อคิดคนทำธุรกิจบริการ - ภาค 3 Beauty ของธุรกิจบริการ



Beauty ของงานบริการ

ลองรวบรวมมุมมองที่ผมรู้สึกว่า เป็นสิ่งสวยงาม จากประสบการณ์ที่อยู่ในธุรกิจบริการมาฝากกันครับ

มีใครที่กำลังเดินทางอยู่ในมวลเนื้อหานี้บ้างไหมครับ ^ ^


------------------------------------------------------------

สิ่งที่คนทำธุรกิจบริการทุกคนต้องเจอคือ....
     ลูกค้าไม่พอใจ...โมโห...

แต่ลูกค้าที่รักและไว้ใจเรามากที่สุดคือ...
     ลูกค้าที่เคยไม่พอใจ...และโมโหเรามากที่สุด...

------------------------------------------------------------

เมื่อมองไปข้างหน้า...สิ่งที่เห็นคือ...
     อุปสรรคและคู่แข่ง...ขวางระหว่างลูกค้าและเราอยู่...

แต่พอลองมองไปข้างหลังจะพบว่า...
     มีเพื่อนร่วมงานอยู่เยอะกว่า...

------------------------------------------------------------

ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด...สิ่งที่มองเห็นคือ...
     ความล้มเหลวกำลังคืบคลานมาจากทุกทาง...

แต่ทุกครั้งที่เราสำเร็จอย่างสวยงาม...
     เราผ่านสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด...

------------------------------------------------------------

ความรู้สึกเศร้าใจของพนักงานบริการที่อยู่หน้างานคือ...
     ถูกทิ้ง...ไม่ได้รับการ support...

สิ่งที่ภูมิใจที่สุดตอนสอนงานลูกน้องคือ...
     ความสำเร็จ...ในตอนที่ถูกทิ้ง...ไม่ได้รับการ support...

------------------------------------------------------------

การลงทุนซื้อเครื่องมือที่โดนด่าหนักที่สุดคือ...
     ซื้อของดีราคาแพง...

ตอนที่รู้สึกโชคดีที่สุดในชีวิตในสถานการณ์คับขันคือ...
     มีเครื่องมือที่ดี...ถึงแม้จะซื้อมาแพง...

-----------------------------------------------------------

ลูกค้าที่พนักงานขายโมโหมากคือ...
     ลูกค้าที่อุตส่าห์พรีเซนต์เกือบตายแต่ก็ไม่ซื้อ...

เวลาที่พนักงานขายดีใจที่สุดในโลกคือ...
     เวลายอดไม่พอปิดเป้า...แล้วลูกค้าที่เคยพรีเซนต์ไว้โทรกลับมา...

-----------------------------------------------------------

สิ่งที่คนทำธุรกิจบริการทุกคนเกลียดที่สุดคือ...
     Rework...

Packgage งานบริการระดับเทพทั้งหลายพัฒนามาจาก...
     Rework...

------------------------------------------------------------

ตอนเป็นพนักงานใหม่...คนที่เกลียดที่สุดคือ...
     พี่หัวหน้างานตัวโหด...ปากร้าย...กดดัน...เคี่ยวเข็ญ...

ตอนเป็นหัวหน้า...คนที่อยากไปกราบเท้าที่สุดคือ...
     พี่โหด...ที่เคี่ยวเข็ญ...กดดัน...ปากร้าย...จนเราได้ดี...

------------------------------------------------------------

สิ่งที่น่าเบื่อที่สุดตอนเป็นพนักงานคือ...
     การฝึกอบรม...

ตอนที่รอดสถานการณ์โหดๆ มาได้ เพราะ...
     เคยผ่านการฝึกอบรม...

------------------------------------------------------------

ตอนเป็นหัวหน้ารู้สึกเหนื่อยอยู่บ่อยๆ เพราะ...
     คนลาออกบ่อย...ต้องคอยสอนแล้วสอนอีก...

ความชื่นใจที่สุดของคนเป็นหัวหน้าคือ...
     ได้เห็นน้องๆ ที่เราเคยสอน...สอนน้องๆ ของเขาต่อ...

------------------------------------------------------------

ธุรกิจบริการตอนเป็นหน่วยงานใหม่ ในบริษัทใหญ่คือ....
     ภาระ...

แต่ในเวลาที่ตลาดการเทรดวัตถุดิบตกต่ำ...ธุรกิจบริการคือ...
     หลักประกัน...ต่อการผันผวนของตลาดวัตถุดิบ...

------------------------------------------------------------

ในโลกที่ IT และการขนส่งพัฒนารวดเร็ว....ธุรกิจค้าวัตถุดิบ...
     ต้องแข่งกันลดต้นทุน...เพราะลูกค้าเช็คราคาได้เร็วขึ้น...

ส่วนธุรกิจบริการที่ดี...
     คนยิ่งรู้จัก...เพราะบอกต่อกันได้เร็วมากขึ้น

------------------------------------------------------------


Credit to: เหล่าพี่ๆ ที่เคี่ยวเข็ญสั่งสอนเด็กกระดูกเปราะๆ อย่างผมมาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น