1.30.2559

ข้อคิดคนทำธุรกิจบริการ - ภาค 2




ภาคสอง
อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่สำหรับการขุนธุรกิจบริการให้เติบโต...
ไม่ได้พูดถึงเรื่องอุปสรรคตรงๆ นะครับ แต่มันก็คือเรื่องอุปสรรคนั่นแหละ


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้บริหารที่เป็นอุปสรรคกับธุรกิจบริการเค้าทำอะไร?
     เค้าพยายามทำกำไรโดยไม่เข้าใจงานบริการ...

พยายามทำกำไรมันผิดตรงไหน?
     ผิดตรงที่ธุรกิจบริการมันต้องมองความสามารถทำกำไรระยะยาว...

กำไรระยะยาวของธุรกิจบริการเป็นอย่างไร?
     งานบริการที่ดีจะทำกำไรได้เรื่อยๆ...ต่อเนื่อง...ไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจ...

แล้วทำอย่างไรให้ธุรกิจบริการของเราทำกำไรได้ในระยะยาว?
     ให้กลับมาทบทวนที่ "วิธีคิด" + "สินค้า" + "ระบบงาน" + "พนักงาน" อย่างน้อย 4 ข้อนี้ก่อน...




วิธีคิด คืออะไร?
     เริ่มต้นถามตัวเองก่อนว่า...คุณมองธุรกิจบริการ...เป็นเสือ...หรือเป็นลา...
     เสือ...ทุ่มแรงเต็มที่ล่าเหยื่อตัวใหญ่...กินอิ่ม...พรุ่งนี้ว่ากันใหม่...นี่ไม่ใช่ธุรกิจบริการ...
     ลา...ไม่ได้วิ่งเร็ว...แต่วิ่งได้ไกล...ไม่เคยเหนื่อย...นี่เป็นลักษณะของธุรกิจบริการ...
     ในธุรกิจบริการที่วิธีคิดถูกต้อง...จะมีลาเต็มบริษัทไปหมด...เหมือนไม่เร็วแต่ไม่หยุด...และเงินเข้าทุกวัน...




สินค้าสำหรับธุรกิจบริการเป็นอย่างไร?
     ออกแบบมาเพื่อให้พนักงานผู้ให้บริการ...ทำงานง่ายที่สุด...จบงานเร็วที่สุด
     เช่นถ้าต้องผสมเครื่องสี่อย่าง....ก็ผสมก่อนทั้งสี่อย่าง...และใส่ถุงไว้รอท่า....ฉีกใช้...ฉีกใช้....

ทำไมต้องจบงานเร็ว?
     ความสามารถในการทำเงินของธุรกิจบริการ = ปริมาณงาน(ที่จบได้ไม่มี Rework) / จำนวนคน
     ยิ่งใช้ 1 คน รับและ "จบ" งานได้มาก ยิ่งดี...

แล้วสินค้าที่ไม่เหมาะกับธุรกิจบริการเป็นอย่างไร?
     ใช้เวลาทำงานนาน...ต้อง Modify เยอะ...ต้องพึ่งพาฝีมือคนมากไป...สุดท้ายมีแต่ Rework

อ้าว!....ก็ฝึกอบรมพนักงานให้ทุกคนเก่งๆ ไม่ได้เหรอ?
     ตื่นๆ....

อ้าว!....อย่างนี้พนักงานทุกคนก็ไม่เก่ง...แล้วจะควบคุมคุณภาพยังไงล่ะ?
     การควบคุมคุณภาพงานบริการไม่ได้มองที่ความเก่ง....แต่มองที่ความเป็นมาตรฐานเดียวกันน่ะ...
     1) ควบคุมวัตถุดิบที่ต้องใช้ทั้งหมดให้มาจากแหล่งเดียวกัน...ใช้มาตรฐานตรวจสอบเดียวกัน
     2) ควบคุมให้เครื่องมือเครื่องใช้ทั้งหมด...เป็นมาตรฐานเดียวกัน (ตอนซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ก็ง่ายด้วย)
     3) ควบคุมการแต่งกายและเอกสารที่ใช้ทั้งหมดให้ลูกค้ามองแล้วรู้ว่าเป็นฝูงเดียวกัน...
     4) ฝึกอบรมด้วยหลักสูตรเดียวกัน...ปรับพื้นฐานทักษะทุกด้านให้ผ่านมาตรฐานขั้นต่ำให้หมด
     5) เลือกคนเก่งๆ ขึ้นมาเป็น Supervisor เอาไว้คอยซ่อมพวกที่ตกมาตรฐาน




ระบบงานของธุรกิจบริการที่ดีเป็นอย่างไร?
     หลังบ้านพร้อม หน้าบ้านง่าย ลูกค้าไม่ต้องรอ

หลังบ้านพร้อมเป็นยังไง?
     ถ้าพนักงานบริการเริ่มงาน 7 โมงเช้า...ต้องเตรียมทุกอย่างให้เค้าให้หมด...
     ใบสั่งงานข้อมูลครบ...สินค้า...เครื่องมือพร้อม...แผนที่...ข้อมูลลูกค้า....
     ไม่มีการหยิบอะไรเพิ่ม...อ่านๆ...สตาร์ทรถ...แวบบบบบ.....หายไปแล้ว

หน้าบ้านง่ายเป็นอย่างไร?
     ถ้าพนักงานขายต้องคุยกับลูกค้า....ก็ต้องสามารถอธิบายได้ง่ายๆ สามสี่ข้อ...เป็นขั้นเป็นตอน...
     ข้อมูลสำคัญสำหรับขายสรุปอยู่ในรูปแบบ Menu ที่ลูกค้าเข้าใจง่าย...
     มีทางเลือกที่คิดมาแล้ว สองหรือสาม ทาง ให้ลูกค้าตัดสินใจ...
     รู้ราคาได้...คิดราคาเร็ว...และจบขายได้ทันที...เอกสารพร้อม...รูดการ์ด...ปรื้ด!!....จบ

ลูกค้าไม่ต้องรอเป็นอย่างไร?
     ไม่ได้หมายความว่า...ทุกอย่างต้องได้ทันที...
     แต่กำหนดการต้องชัดเจน...อย่าให้ลูกค้าคิดไปเอง....ให้เขารู้กำหนดการล่วงหน้า....
     และ....ห้ามผิดนัดเด็ดขาด!

ถ้าผู้บริหารบางท่านเอ่ยคำพูดว่า "ไม่เป็นไร...ลูกค้ารอได้" ล่ะ?
     เขาพูดผิด!

ถ้าผู้บริหารบางท่านเอ่ยคำพูดว่า "เฮ้ย! ห้ามให้ลูกค้ารอเด็ดขาด ทุกอย่างต้องทำทันที" ล่ะ?
     เขาพูดผิด!

แล้วผู้บริหารธุรกิจบริการตัวจริงเค้าจะพูดอย่างไรล่ะ?
     "เราต้องไม่ผิดนัดลูกค้า...ถ้ารับปากอะไรแล้วต้องทำ"

อ่าว...แต่ถ้าไม่ผิดนัดแล้วจะขาดทุน....ถ้าสิ่งที่รับปากไปแล้วมันขาดทุน...หรือทำไม่ได้ล่ะ?
     รักษาชื่อเสียงก่อน....แล้วมาปรับกันที่ระบบและเงื่อนไขภายในหลังจากนั้น...

ระบบงานธุรกิจบริการที่ดีสร้างยากไหม?
     ยาก...แต่สนุกถ้าตั้งใจจริง...

ไม่ให้ความหวังกันเลยรึ?
     ไม่ล่ะ....ถ้ามันง่ายจริง....ไม่เจ๊งกันเต็มไปหมดหรอกครับ...

แล้วทำยังไงจะสร้างระบบงานที่ดีได้ล่ะ?
     เรื่องมันยาว...ขอมาต่อภาคสามนะครับ ^ ^!




พนักงานในธุรกิจบริการนี่ต้องมองยังไง?
     มองให้เหมือนคุณมองหัวใจของตัวคุณเองน่ะ...แต่มีหลายดวงนะ ^ ^
     คุณอยากปฎิบัติกับหัวใจคุณอย่างไร...ก็ทำแบบนั้นกับลูกน้องคุณ....
   
การบริการพนักงานธุรกิจบริการสำคัญที่สุดตรงไหน?
     รองจากสำคัญที่สุดคือ...การเลือกคนที่ใช่เข้ามาทำ...

ถามว่าสำคัญที่สุดอยู่ตรงไหนเฟ้ย!???
     สำคัญที่สุดคือการทำให้คนที่ไม่ใช่จากไป....
     ต้องยอมรับว่า...ไม่ใช่ทุกคนเกิดมาเพื่อทำธุรกิจบริการ...

ที่อ่านมาทั้งหมดมันก็ดูดี....แต่ถ้ามันไม่กำไรล่ะ?
     ใช่แล้วครับ....ความยากของธุรกิจบริการอยู่ตรงนี้แหละ....มันต้องข้ามธรณีประตูให้ได้...

ธรณีประตูคืออะไร???
     เปรียบเทียบ...
     ถ้าเป็นธุรกิจการผลิต....คุณต้องผลิตให้มากพอ...ให้มีกำไรมาเลี้ยงค่าใช้จ่ายทุกอย่าง...
     คุณจึงต้องการเดินเครื่อง 24 ชม. และขายให้ได้หมด

     ธุรกิจบริการ...คุณก็ต้องเอาชนะ Fixed Cost เช่นเดียวกัน...
     แต่ต้องทำให้คน...รวมกันหลายคนเรียกว่าทีม...ให้การบริการได้มากรอบที่สุด...
   
     ความท้าทายที่เหมือนกันก็คือ...ทำรอบให้มาก...ลด Rework ให้น้อยที่สุด...

     ธุรกิจการผลิต...คุณอยากขายของดี....คุณก็ต้องลงทุนเครื่องจักรดีๆ...ระบบดีๆ...

     ธุรกิจบริการ....คุณอยากมีชื่อเสียงดี...คุณก็ต้องจ้างคนแพง...เครื่องมีดีๆ...ระบบดีๆ...

     ต้องจำเอาไว้ว่า....ยิ่งลงทุนมาก....ก็ต้องยิ่งต้องการยอดขายมาก...

     ยิ่งต้องการยอดขายมาก...ก็ต้องการคนมาก...เครื่องมือมาก....ลงทุนมากขึ้นไปอีก....

     ถ้าไม่อยากเข้าสู่วงจรอุบาทว์....ให้ทุ่มพลังทั้งหมดไปที่....การเพิ่มประสิทธิภาพ...ลด Rework

อันตรายที่สุดของธุรกิจบริการคืออะไร?
     ถ้าเป็นธุรกิจการผลิต...
     กลัวเครื่องจักร Break Down .....แต่ก็ยังซ่อมได้....
     แต่ธุรกิจบริการ....ถ้าคน Break Down....ซ่อมไม่ได้....หาใหม่อย่างเดียว...แล้วสร้างใหม่นานมาก...
     การรักษาคนดีๆ ไว้กับธุรกิจให้มากที่สุด จะลดต้นทุนระยะยาว...

--------------------------------------------------------------------------------------------------

เยอะไปไหมครับ
ถ้ามีความเห็นหรืออยากทราบอะไรเพิ่มเติม ทิ้ง Note กันไว้นะครับ

แล้วจะมาต่อภาคสามคราวหน้าครับ

ขอบคุณที่อ่านครับ ^ ^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น