1.20.2559

ข้อคิดคนทำธุรกิจบริการ - ภาค1


กลั่นประสบการณ์คนทำธุรกิจบริการสิบกว่าปีมาฝากครับ...ไม่ได้เรียงเป็นหมวดหมู่นะครับ...สั้นๆ อ่านง่ายๆ...แล้วไว้จะมาต่อภาคสอง...



การเกิด rework บ่อยๆ คือ?
     สัญญาณเตือน ให้ปรับปรุงงาน...

ทำไงให้พนักงานบริการลูกค้าอย่างเหนือความคาดหวัง?
     บริการพนักงานให้เหนือที่เขาคาดหวัง...

ทำไงจะสอนให้พนักงานบริการฉลาดขึ้น?
     ให้เขาเป็นผู้ตัดสินใจและยอมให้ผิดพลาด...

คู่มือสอนพนักงานบริการที่ดีที่สุดคือ?
     ความผิดพลาด...

การให้บริการที่ดีที่สุดคือ?
     ลูกค้าแนะนำต่อ...

การบริการที่ต้นทุนต่ำที่สุดคือ?
     ไม่ต้องเข้าหน้างานซ้ำอีก...

ทำไงจะไม่ต้องเข้างานซ้ำอีก?
     เตรียมพร้อมสุดชีวิต...

ทำยังไงจะพบทางแห่งความสำเร็จ?
     พบทางล้มเหลว แล้วเปลี่ยนเส้นทาง...

พนักงานที่ต้องทำงานใหม่ๆ แล้วล้มเหลวบ่อยๆ คือ
     Asset ล้ำค่าของบริษัท...

แล้วทำไงจะสร้างพนักงานที่ดีได้?
     ยอมให้เจอความผิดพลาดต่อเนื่องเป็นเวลานาน...

ข้อดีของการมีพนักงานบริการที่ดีคืออะไร?
     มันแตกหน่อได้...

แล้วข้อเสียของพนักงานบริการที่ไม่ดีคืออะไร?
     มันแตกหน่อได้เหมือนกัน แต่เร็วกว่า...

ทำไงถึงจะมีพนักงานบริการที่ใช่เยอะๆ?
     ให้คนที่ไม่ใช่นักบริการออกไป...แล้วหาคนที่ใช่เข้ามา...

การทำแผนที่แย่ที่สุดเป็นอย่างไร?
     พยายามเติมแผนให้เต็มหน้าการดาษ...

แล้วแผนที่ดีเป็นอย่างไร?
      น้อยเรื่องแต่จำขึ้นใจ...

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าคือ?
     โอกาสปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น...

ลูกค้าต่อว่าคือ?
     โอกาสแก้ตัวใหม่...

การที่ต้องชดเชยค่าเสียหายให้ลูกค้าคือ?
     การลงทุนทำการตลาด...

ความคิดที่ผิดที่สุดในธุรกิจบริการคือ?
     ลูกค้าคือพระเจ้า...

แล้วที่ถูกคือ?
     ลูกค้าที่ดีพึงพอใจ ลูกค้าที่ไม่ดีจากไปอย่างสงบ...

ทำไงจะสร้างกลยุทธ์สุดยอดการบริการ?
     ผู้บริหารออกตลาด ลงมือทำเองบ่อยๆ...

ธุรกิจบริการที่เสี่ยงเจ๊งเป็นอย่างไร?
     ผู้บริหารไม่ออกตลาด...

การประชุมที่ดีที่สุดเป็นอย่างไร?
     สมาชิกที่เข้าประชุมรู้งานจริง...

แล้วการประชุมที่แยที่สุดเป็นอย่างไร?
     คนไม่รู้เรื่องประชุมกัน...แล้วพูดเรื่อง effective meeting

การบริหารงานบริการที่ดีทำอย่างไร?
     พนักงานภาคสนามตัดสินใจได้...

แล้วการบริหารงานบริการที่แย่เป็นอย่างไร?
     คนตัดสินใจไม่อยู่ในสนาม...





2 ความคิดเห็น:

  1. ผมชอบอ่านหนังสือแนวพวกแนวคิด จิตวิทยา ครีเอทีพ จัดไปครับพี่ จะแวะเข้ามาอ่านเรื่อยๆครับ

    ตอบลบ
  2. ผมชอบอ่านหนังสือแนวพวกแนวคิด จิตวิทยา ครีเอทีพ จัดไปครับพี่ จะแวะเข้ามาอ่านเรื่อยๆครับ

    ตอบลบ