เชื่อไหมครับ เวลาทำอะไรใหม่ๆ สินค้าใหม่ แคมเปญใหม่ โปรโมชั่นใหม่
ถ้าอยากประหยัด ต้องรีบออกให้เร็วที่สุด
แน่นอนว่า การวางแผนให้รอบคอบเป็นสิ่งที่ดี การทำวิจัยก็เป็นสิ่งที่ดี
แต่จากประสบการณ์ส่วนตัว
หลายครั้งที่ งานวิจัยตลาด ไม่สามารถบอกสิ่งที่ลูกค้ายังไม่มีประสบการณ์ หรือไม่เคยคิดว่าจะได้รับมาก่อนได้
ผมเชื่อว่าถ้า Steve Jobs ทำ Research คงไม่ได้ออก iPhone
ถ้า Elon Musk ทำ Research คงไม่ได้ออก Tesla หรือ Space X
คิดรอบคอบ ทำวิจัยเกือบตาย หมดเงินมหาศาล
บางครั้งเจ็บปวดสุดๆ ลูกค้าตอบได้แค่ อยากได้ของถูกและดี
บริษัทมากมายที่ผู้บริหารไม่ได้ผ่านงานลงมือปฏิบัติมามากพอ และด้วยกลัวความล้มเหลวจัด จึงมักใช้งานวิจัยเป็นเกราะกำบัง ถ้าผลออกมาไม่ดี ก็โทษงานวิจัยได้
การลงแรงทำวิจัยหรือวิเคราะห์ข้อมูลมากมาย
สุดท้ายทีมงานหมดแรงก่อนสินค้าออก...
เมื่อมีไอเดียแล้วควรรีบทุ่มกำลังทำออกมาให้เร็วที่สุด
โดนไม่โดน จะรู้ผลทันที อย่าไปใส่ใจกับรายละเอียดที่ยังไม่เรียบร้อยให้มากนัก
ถ้าลูกค้าหรือตลาดยอมรับ ทีมงานจะมีกำลังใจ
และใช้แรงที่เหลือในการปรับปรุงต่อให้ดีขึ้น
การออกอะไรใหม่ เช่น สินค้าใหม่ ถ้าคิดว่าของจะ 100% นั่นคือ คุณกำลังฝันอยู่
ถ้าออกแคมเปญการตลาด ถ้าคิดว่าจะโดน 100% ไม่ต้องปรับปรุงเลย นั่นคือคุณยังไม่ตื่น
เมื่อไรก็ตามที่มีสูตรสำเร็จ นั่นคือคุณไม่ได้กำลังทำเรื่องใหม่
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสูตรสำเร็จไม่มีจริง ... ในบางกรณีมันก็ใช้ได้ เช่น
จ้างผู้เชี่ยวชาญจากตลาดอื่นหรือประเทศอื่น มาทำสิ่งที่เขาประสบความสำเร็จแล้วในบ้านเรา
เช่น จ้างทำบ่อขุดเจาะน้ำมัน โค้ชฟุตบอล
ดังนั้น ทบทวนสิ่งที่ทำก่อนครับ
คุณกำลังจะเดินไปในทางใหม่หรือเปล่า?
ถ้าไม่ใช่ ลองไปค้นหาสูตรสำเร็จดู มันอาจมีคนทำไว้อยู่แล้ว
แต่ถ้าใช่...อย่าไปรอครับ...ลุยเถอะ รีบออก รีบเจ็บ จะได้รีบปรับปรุง
ผมเคยผ่านมาแล้ว ยิ่งชักช้า ขี้ขลาด ลีลามาก นี่ละ ยิ่งเปลืองสุดๆ เลยครับ
เห็นตรงเห็นต่างอย่างไร แชร์กันนะครับ
ขอบคุณครับ
อ่านเพลินดี ขอบคุณคับ
ตอบลบ